วันอาทิตย์ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ภูมิภาคตะวันออก (คันโต)




โตเกียว (Tokyo) เป็นเมืองหลวงที่น่าตื่นตาตื่นใจที่สุดในเอเชีย เป็นแหล่งที่คงไว้ซึ่งขนบธรรมเนียมประเพณีอันเก่าแก่หลายศตวรรษ ผสมผสานควบคู่ไปกับค่านิยมใหม่ๆ ที่เกิดขึ้น และแสดงออกถึงความตื่นเต้น และความมีชีวิตชีวาที่มีลักษณะพิเศษเฉพาะตัว

พื้นที่ของเมืองโตเกียวนั้น มีอาณาบริเวณหนึ่งในสี่ส่วนของประเทศญี่ปุ่น มีจำนวนประชากรที่ถูกต้องตามกฎหมายอาศัยอยู่ 12 ล้านคน

 
พระราชวังอิมพีเรียล แต่เดิมมีชื่อว่า พระราชวังเอะโดะ ซึ่งภายในล้อมรอบด้วยคูเมือง ประตูทางเข้าที่งดงาม และป้อมปราการเก่าแก่ตั้งอยู่ห่างกันเป็นช่วงๆ ทางเข้าหลักอยู่ใกล้กับนิจูบะชิ สะพานสองชั้น และจะเปิดให้คนภายนอกเข้าชมตามวาระพิเศษต่างๆ สวนตะวันออกฮิกาชิ ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นที่ตั้งของหอคอยใหญ่ ภายในสวนงดงามไปด้วยดอกไม้หลากหลายพันธุ์ และจะผลิบานตามแต่ฤดูกาล เหมาะสำหรับทุกคนที่ต้องการสถานที่พักผ่อนในอุดมคติ

จุดเด่นสำคัญของสถานีรถไฟโตเกียว มะรุโนะอุจิ ซึ่งเป็นเครื่องหมายสำคัญทางประวัติศาสตร์ของตึกมะรุโนะอุจิ หรือเป็นที่รู้จักกันในชื่อว่า "มะรุ-บิรุ" สร้างขึ้นครั้งแรกในปี ค.ศ. 1923 และมาเปิดใหม่อีกครั้งในปี ค.ศ. 2002 พร้อมกับตึก 36 ชั้น ภายในประกอบด้วยร้านอาหาร ร้านค้า และสำนักงานมากมาย


จากนั้นเดินอีกสิบนาที ก็จะถึง ย่านกินซ่า (Ginza) ที่มีชื่อเสียงทั่วโลกในฐานะแหล่งช้อปปิ้งชั้นเลิศ ซึ่งสว่างไสวไปด้วยไฟนีออนที่ละลานตา ที่ใกล้กันนั้นคือ โรงละครคะบุกิซ่า

หันหลังจากแสงสีอึกทึกครึกโครมของย่านกินซ่า และยูระคุโจ ยังมีย่านอุเอะโนะ จะมี สวนสาธารณะอุเอะโนะ ที่ใหญ่ที่สุดในเมือง ในช่วงต้นเดือนเมษายน สวนแห่งนี้จะเปลี่ยนเป็นสวรรค์ของผู้ที่มาชมซากุระบาน นอกจากนี้ที่นี่ยังเป็นศูนย์รวมของแหล่งพิพิธภัณฑ์ศิลปะและวัฒนธรรมอีกด้วย


ถ้าหากต้องการมองย้อนไปในอดีตของโตเกียว ก็ต้องที่ ย่านอะซะกุซะ (Asakusa) ซึ่งย่านนี้จะประกอบไปด้วยถนนสายเล็กๆจำนวนหลายสาย เต็มไปด้วยตึกและร้านค้าเก่าแก่ ซึ่งจะขายสินค้าพื้นเมืองอย่างชุดกิโมโนหรือหวีทำด้วยมือ

วัดอะซะกุซะ เต็มไปด้วยร้านค้าขายของพื้นมืองหลายหลาก สีสันสดใสตลอดสองข้างทาง เป็นแหล่งเลือกซื้อของที่ระลึกอย่างดีเยี่ยม


ย่านชินจุกุ (Shinjuku) แหล่งท่องเที่ยวทันสมัยฝั่งตะวันตกของโตเกียว เป็นแหล่งช้อปปิ้ง และสถานบันเทิงยามค่ำคืนยอดนิยมที่มีชื่อเสียง  ยามกลางวันแวะชม สวนสาธารณะชินจุกุเกียวเอ็น ที่เงียบสงบ ใกล้ๆ กันนั้นใน ย่านฮะทจึได เป็นที่ตั้งโรงละครโอเปร่าเต็มรูปแบบ


ย่านชิบุยะ (Shibuya) เป็นศูนย์กลางแฟชั่นและวัฒนธรรมสมัยใหม่ของวัยรุ่น ใกล้กับ ศาลเจ้าเมจิ ที่เงียบสงบ ติดต่อกันเป็นแหล่งช้อปปิ้งยอดนิยมและสวรรค์ของคนรุ่นใหม่คือ ย่านฮะระจุกุ และ ย่านอะโอะยะมะ 

 
ย่านโอไดบะ (Odaiba) สร้างขึ้นจากการถมทะเลในอ่าวโตเกียว เป็นสถานที่ยอดนิยมของเหล่านักท่องเที่ยวรุ่นใหม่ มีทั้งแหล่งบันเทิงขนาดใหญ่ ที่มีชิงช้าสวรรค์ใหญ่ที่สุดของโลก ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของ
เรนโบว์ ทาวน์ เหล่าคู่รักวัยรุ่นนิยมนั่งชิงช้าสวรรค์ เพื่อชมวิวทิวทัศน์ยามค่ำคืนที่สวยงาม มีทั้งสวนสนุกของบ่อน้ำแร่ โอเอโดะ-ออนเซ็น โมโนงะตะริ ที่นักท่องเที่ยวสามารถสัมผัสประสบการณ์อาบน้ำแร่ในทุกรูปแบบที่นี่ 

สถานที่เที่ยวในจังหวัดที่ใกล้เมืองโตเกียว 

โตเกียวดิสนีย์รีสอร์ท ในจังหวัดชิบะสวนสนุกยอดนิยมที่สุดในญี่ปุ่น ใกล้สถานีไมฮะมะ ใช้เวลาเพียง 20 นาที จากสถานีรถไฟโตเกียว โดยรถไฟฟ้าสายเจอาร์เคโย

เมืองโยโกฮาม่า (Yokohama) ในจังหวัดคะนะงะวะ (Kanagawa) เป็นเมืองใหญ่อันดับสองของญี่ปุ่น จากโตเกียวใช้เวลา 30 นาที เคยเป็นเมืองท่าสำคัญที่เปิดให้ชาวต่างชาติเข้ามาอาศัยอยู่ ตั้งแต่การปฏิรูปสมัยเมจิ (1868-1911) และเต็มไปด้วยอาคารมีชื่อในประวัติศาสตร์จำนวนนับไม่ถ้วน รวมถึง สวนซังเคอิ-เอ็ง


ย่านมินะโมโตะ มิระอิ 21 ตั้งอยู่บริเวณริมอ่าว เป็นที่นิยมสำหรับคนรุ่นใหม่ที่นิยมบรรยากาศริมทะเล สำหรับนักชิมอาหารอร่อย ก็ต้องที่ ไชนาทาวน์ ในโยโกฮาม่า มีร้านอาหารขึ้นชื่อมากมาย

เมืองหลวงเก่าคะมะคุระ เดินทางโดยรถไฟห่างจากโตเกียว 1 ชมอยู่ใกล้ชายทะเล มีวัดที่เงียบสงบมาก ประกอบกับตัวเมืองเก่า ที่ยังคงรักษาไว้ซึ่งมรดกทางโบราณสถาน ที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญมากมาย สิ่งที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวที่สำคัญที่สุดคือ พระพุทธรูปทองสัมฤทธิ์ขนาดใหญ่ "ไดบุทจึ" สูง 11.4 เมตร หนัก 122 ตัน ประดิษฐานอยู่กลางแจ้ง ณ. วัดฮะเซเดระ ยัง มี ศาลเจ้า ทซึรุกาโอกะ ฮาจิมังกุ เป็นที่ประดิษฐานของพระพุทธรูปมากมายหลายองค์ ทั้งใหญ่และเล็กทั่วบริเวณ 

 
อุทยานแห่งชาติฮะโกะเนะ อิซุ (Hakone) เดินทางโดยรถไฟจากสถานีโอดะคิว ใกล้สถานีชินจุกุในโตเกียว ใช้เวลา 1.30 ชม. ขึ้นชื่อว่าเป็นแหล่งน้ำพุร้อน มีทะเลสาบอาชิ ที่สามารถล่องเรือชมวิว  ระหว่างทางมี พิพิธภัณฑ์กลางแจ้ง ซึ่งแสดงรูปปั้นแกะสลักอยู่เป็นจำนวนมาก และ หุบเขาน้ำแร่กำมะถัน โอวาคุดะนิ เป็นสถานีกระเช้าลอยฟ้าที่แวะเที่ยวได้

ภูเขาฟูจิ มีความสูง 3,776 เมตร ซึ่งไม่ใช่เพียงสูงที่สุดเท่านั้น แต่ยังเป็นสัญลักษณ์ที่สำคัญของญี่ปุ่น และเป็นต้นกำเนิดของธรรมชาติหลายๆ แห่งรวมถึงทะเลสาบฟูจิทั้งห้า เหมาะสำหรับผู้ที่ชอบกิจกรรมเดินป่าและไต่เขา ฤดูที่เหมาะสำหรับการไต่เขาเป็นช่วงเดือนกรกฎาคมถึงสิงหาคม

คาบสมุทรอิซุ ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของฮะโกะเนะ เป็นสถานที่ที่จัดไว้สำหรับแหล่งน้ำแร่ธรรมชาติ และ เทือกเขาอะมะหงิ ที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยน้ำตก

เกาะทั้ง 7 แห่งอิซุ เป็นสถานที่พักผ่อน ที่ผสมผสานระหว่างวิวทะเลที่สวยงามกับบ่อน้ำพุร้อน เข้าไว้ด้วยกัน อย่างเช่น เกาะโอชิม่า เป็นสถานที่พักผ่อนที่สามารถเดินทางมาถึงได้อย่างง่ายๆ เพียง 1.45 ชม. โดยเรือด่วนจากโตเกียว สามารถเที่ยวแบบไปกลับได้ภายในหนึ่งวันบ่อน้ำพุร้อนคุซะทจึ  ในจังหวัดกุมมะ (Gumma) เป็นสปารีสอร์ทที่ติดอันดับต้นแห่งหนึ่งของญี่ปุ่น เดินทางจากโตเกียวโดยรถบัส ใช้เวลาไม่ถึง 4 ชม. น้ำแร่ของที่นี่มีความเป็นกรดสูง สามารถกร่อนเหรียญดอลลาร์ได้ภายในหนึ่งสัปดาห์


เมืองนิกโก้ (Nikko) ในจังหวัดโทะจิงิ เดินทางเพียง 2 ชม. โดยรถไฟจากโตเกียว เป็นอัญมณีแห่งธรรมชาติและสถานที่สำคัญของการบวงสรวงภูเขาแต่ครั้งโบราณ จึงมีการสร้าง ศาลเจ้าโทโชงุ ขึ้น  เป็นสถาปัตยกรรมที่แปลกไปจากสถาปัตยกรรมทั่วไปของญี่ปุ่น แสดงออกถึงความมั่งคั่ง และการประดับประดาซับซ้อนสวยงามมาก  จึงได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรม นิกโก้เป็นสุสานโบราณของโทคุกะว่า อิเอยะซึ ซึ่งเป็นโชกุนคนแรกของรัฐบาลยุคเอโด นอกจากนี้ยังมี น้ำตกเคง่อน และ ทะเลสาบจูเซนหยิ ที่มี วัดจูเซนหยิ ตั้งอยู่ริมทะเลสาบ อีกทั้ง ภูเขานันไต ที่สง่างามต้อนรับผู้มาเยือนทุกฤดูกาล ส่วนลึกเข้าไปเป็นที่พักแบบมีบริการอาบน้ำแร่ธรรมชาติ ย่านคินุกะวะออนเซน สวนสนุกเอโดมุระ ที่เป็นหมู่บ้านจำลองยุคเอโด และโทบุเวิลด์สแควร์ ที่จำลองสิ่งก่อสร้างทั่วโลกให้ได้ชมอย่างสมจริง จึงถือได้ว่าการได้เที่ยวนิกโก้ก็เพียงพอแล้ว เพราะได้สัมผัสครบถ้วนทั้งธรรมชาติ โบราณสถาน และบรรยากาศการท่องเที่ยวที่สมบูรณ์แบบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น